JustMakeWeb.com รับทำเว็บไซต์ รับทำเว็บโรงแรม รับทำเว็บขายของ รับทำเว็บบริษัท เว็บสำเร็จรูป รับทำเว็บร้านค้า ออกแบบเว็บไซต์ ใช้งานได้ง่าย รองรับ SEO โปรโมท GOOGLE ให้ติดอันดับได้อย่างรวดเร็ว , ลงโฆษณาฟรี VPS ราคาถูก
รับทำเว็บไซต์
0

บำเหน็จ หรือบำนาญประกันสังคม..แบบไหนที่ท่านอยากได้


ssoteam
(ไม่ใช่สมาชิก)
เมื่อ » 2018-03-02 14:33:02 (IP : , ,125.25.142.231 ,, )
ปัจจุบันเงื่อนไขในการรับบำเหน็จบำนาญประกันสังคม ถูกกำหนดด้วยเงื่อนไขของระยะเวลาที่ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบ หากจ่ายเงินสมทบไม่ถึง 180 เดือน จะได้รับเงินบำเหน็จ ถ้าจ่ายครบ 180 เดือน ขึ้นไป ก็จะได้รับบำนาญ ซึ่งผู้ประกันตนหลายคนอาจจะแอบคิดว่า ทำอย่างไรจะได้รับเป็นบำเหน็จ ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆก็อยากได้เงินก้อนมาเก็บไว้ให้อุ่นใจ หรือมาลงทุนทำอะไรต่ออะไรก่อน เพราะเหตุนี้จึงมีผู้ประกันตนเสนอแนะไปยังสำนักงานประกันสังคมมากมายว่า ควรจะเปิดโอกาสให้เลือกว่าอยากรับบำเหน็จหรือบำนาญ ในส่วนของสำนักงานประกันสังคมเองซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ จะทำอะไรคงต้องพิจารณาความเหมาะสม ในทุกๆด้าน แรกเริ่มที่มีความคุ้มครองประกันสังคมกรณีชราภาพ เมื่อปี 2541 เกิดจากการที่รัฐต้องการสร้างระบบการออมให้กับลูกจ้างผู้ประกันตน เมื่อเกษียณอายุไปแล้วจะได้มีรายได้เลี้ยงดูตนเองตลอดชั่วชีวิต เพราะปัจจุบันเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อายุเฉลี่ยของคนเราก็มากขึ้นทุกวัน การมีหลักประกันนี้จึงมีความจำเป็น และจะมีความคุ้มค่ามากกับผู้ประกันตนที่ได้รับบำนาญและ มีอายุยืน แต่สิ่งที่ผู้ประกันตนส่วนหนึ่งเรียกร้องต้องการ สำนักงานประกันสังคมก็ให้ความสนใจ ในวันนี้จึงเดินหน้าโดยเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูประบบบำนาญชราภาพทั่วประเทศ ทั้งในรูปแบบการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกันตนทุกภูมิภาค และรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม ในช่วงเดือน กันยายน –พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา

ผู้ที่เข้าร่วมประชุมและร่วมแสดงความคิดเห็น ประกอบด้วย ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ผู้ประกันตนตามมาตรา39 นายจ้าง/ สถานประกอบการ และผู้แทนภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ผลการรับฟังความคิดเห็นแต่ละครั้งได้สะท้อน ถึงการสนับสนุนแนวทางการปฏิรูประบบบำนาญชราภาพในมิติต่างๆ โดยได้ผลสรุปว่า ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการขยายอายุการรับบำนาญชราภาพจาก 55 ปีออกไปเพื่อให้ผู้ประกันตนมีระยะเวลาในการออมเพิ่มขึ้น โดยผู้ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ (82.74%) เห็นว่าควรขยายอายุรับบำนาญชราภาพด้วยวิธีการสมัครใจมากกว่าการใช้วิธีบังคับ และจากผู้ที่เห็นด้วยกับการขยายอายุการรับบำนาญส่วนใหญ่เลือกแนวทางที่ 3 คือ เห็นควรให้ขยายอายุการเกิดสิทธิรับบำนาญชราภาพตามหลักสากล และสามารถเลือกรับสิทธิประโยชน์บำเหน็จไปส่วนหนึ่งก่อนครบอายุรับบำนาญ เมื่ออายุครบตามสิทธิ จึงได้รับบำนาญส่วนที่เหลือ รองลงมา เลือกแนวทางที่ 2 เห็นควรให้ขยายอายุรับบำนาญชราภาพแบบค่อยเป็นค่อยไป และรับบำเหน็จชดเชยหากไม่สามารถทำงานจนถึงอายุที่มีสิทธิรับบำนาญ และแนวทางที่ 4 ขยายอายุรับบำนาญขั้นต่ำเฉพาะผู้ประกันตนใหม่ สำหรับผู้ประกันตนเดิมสามารถเลือกรับสิทธิประโยชน์บำเหน็จไปส่วนหนึ่งก่อนครบอายุรับบำนาญ แต่เมื่อครบอายุเกิดสิทธิรับบำนาญจะได้รับบำนาญในจำนวนที่ลดลง เนื่องจากจะไม่กระทบสิทธิของผู้ประกันตนเดิม
สำนักงานประกันสังคมจะได้นำผลการรับฟังความคิดเห็น และเสียงสะท้อนทุกๆเสียง มาประกอบการพิจารณาหาข้อสรุป เพื่อให้ได้แนวทางที่เหมาะสมที่สุดในการปฏิรูประบบบำนาญชราภาพ เพื่อให้ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดีในวัยเกษียณ
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือให้ข้อเสนอแนะได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่ง หรือที่สายด่วน 1506 กระทรวงแรงงาน





แสดงความคิดเห็น
ชื่อ
ข้อความ (BB CODE)
ภาพประกอบ